Trang

Thứ Ba, 16 tháng 7, 2013

Nơi yên nghỉ của những người bảo vệ biên cương tổ quốc


Tôi chỉ nghe nói nhiều về nghĩa trang Điện biên, nghĩa trangTrường sơn, nghĩa trang Đồng lộc, một số nghĩa trang thuộc các tỉnh miền trung và nam bộ, ở đó yên nghỉ các liệt sĩ trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Mãi năm ngoái tôi mới được biết rằng còn một nghĩa trang nữa mà ở đó hàng nghìn liệt sĩ hy sinh trong các trận chiến bảo vệ biên cương Tổ quốc. Tôi nghĩ còn rất nhiều người mới nghe nói đến như tôi thậm chí không hề biết.
Sắp dến ngày 20 - 7, tôi xin đưa một bài viết của báo Thanh niên online và một số bức ảnh chụp nghĩa trang này để bạn bè cùng biết, cùng nhớ đến những người đã ngã xuống vì sự toàn vẹn của Tổ quốc

Khúc tưởng niệm Vị Xuyên

Lần đầu tiên lên Hà Giang, địa điểm đầu tiên mà tôi chọn để dừng lại rất lâu là nghĩa trang liệt sĩ quốc gia Vị Xuyên, cách thành phố Hà Giang 18 km.

Thành kính thắp hương trên một số ngôi mộ liệt sĩ xong, tôi tìm gặp và hỏi chuyện một người quản trang ở nghĩa trang này.
Anh Nguyễn Sĩ Nguyện, 35 tuổi, làm quản trang ở nghĩa trang Vị Xuyên từ năm 2001, lại may mắn có nhà ở cạnh nghĩa trang nên gần như suốt cả ngày anh bận rộn với bao nhiêu công việc có tên và không tên tại đây. Anh Nguyện cho biết, nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên có 1.706 ngôi mộ, trong đó chỉ có 8 ngôi mộ là của các liệt sĩ chống Pháp và chống Mỹ, còn lại 1.698 ngôi mộ là của các liệt sĩ hy sinh để bảo vệ chủ quyền quốc gia ngay trên mặt trận Vị Xuyên từ năm 1984 tới 1991. Khi phía Trung Quốc chủ động chọn Vị Xuyên là địa điểm tấn công chính trong một chiến dịch xâm lăng cục bộ vào Hà Giang năm 1984, một trận chiến khốc liệt đã xảy ra tại Vị Xuyên vào ngày 12.7.1984. Quân Trung Quốc từ những đỉnh cao mà họ chiếm lĩnh trước đó nã pháo cấp tập suốt trong 8 giờ đồng hồ liền, hủy diệt tới từng mét vuông đất Vị Xuyên, trước khi tung những “trung đoàn sơn cước” - lính đặc biệt tinh nhuệ của họ tràn ngập các trận địa của bộ đội Việt Nam, dùng chất nổ đánh thẳng vào các hầm hào bảo vệ biên giới của bộ đội ta.

Tôi đọc tên tuổi và năm sinh của các liệt sĩ Việt Nam từ 30 tỉnh thành trong cả nước đã xả thân bảo vệ mảnh đất Vị Xuyên này. Hầu hết, đó là những thanh niên rất trẻ, có người tròn 18-20 tuổi, mới vào bộ đội được 3 tháng, sinh quán từ nhiều địa phương khác nhau trong cả nước.
Một nỗi đau không cách gì tả được ngùn ngụt cháy trong tôi. Tha lỗi cho tôi, vì cho mãi tới năm ngoái, tôi mới biết tới địa danh Vị Xuyên và những trận đánh đẫm máu ở đó, nơi các chiến sĩ chúng ta đã lớp lớp hy sinh để bảo vệ từng tấc đất của Tổ quốc. Tôi chắc, cũng có rất nhiều người như tôi, biết quá muộn về những gì xảy ra ở Vị Xuyên, Hà Giang vào năm 1984.
Không phải trận đánh bảo vệ biên cương nào chúng ta cũng thắng, dù chúng ta có chính nghĩa và chỉ tự vệ để gìn giữ đất nước mình. Trận Vị Xuyên, cũng như vậy. Nhưng dù phải chịu âm thầm trong bao nhiêu năm, máu của hàng nghìn hàng vạn liệt sĩ chúng ta đổ ra trên mảnh đất Vị Xuyên là không uổng. Sự hy sinh ấy đã dựng lên một bức trường thành lẫm liệt đối diện với dã tâm xâm lược, nó sừng sững và dữ dội hơn cả những dãy núi đá Hà Giang. Đó là bức trường thành của lòng yêu nước, của ý chí xả thân bảo vệ từng tấc đất biên cương Tổ quốc. Kẻ thù đã phải rút chạy về bên kia biên giới, nhưng những ngôi mộ liệt sĩ ở nghĩa trang Vị Xuyên nhắc nhở chúng ta đừng bao giờ quên một điều: Tổ quốc Việt Nam còn tồn tại tới ngày nay đã được dựng xây và bảo vệ bằng máu, bằng rất nhiều máu như thế đấy!
Ngày 27.7, xin dâng khúc tưởng niệm đớn đau này lên các linh hồn liệt sĩ ở trong và ngoài nghĩa trang Vị Xuyên, bởi có rất nhiều hài cốt liệt sĩ hy sinh năm 1984 còn nằm đâu đó trong lòng đất Vị Xuyên mà những cuộc tìm kiếm kiên nhẫn vẫn đang tiếp tục để đưa các anh về an nghỉ. Tôi đã nghĩ nghĩa trang Vị Xuyên là “nghĩa trang liệt sĩ quốc gia” bởi không chỉ vì số lượng các liệt sĩ an nghỉ tại đây, mà còn vì đã có tới 30 tỉnh thành - gần một nửa số tỉnh thành trong nước - đóng góp xương máu con em mình trong trận chiến giữ gìn mảnh đất Vị Xuyên. Dù trên cổng nghĩa trang chỉ ghi đơn giản: “Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên”.
Thanh Thảo (Thanh niên online)

NGHĨA TRANG LIỆT SĨ VỊ XUYÊN (HÀ GIANG)








Nghĩa trang liệt sĩ Vị Xuyên nơi yên nghỉ của hơn 1700 liệt sĩ hy sinh ở biên giới phía bắc từ 1978 đến 1994. 16 năm, khoảng thời gian dài bằng 1/2 cuộc chiến chống Mỹ. Nhiều ngôi mộ của những Liệt sĩ chưa biết tên...

Ảnh: http://haukhaoco2010.blogspot.com/

16 nhận xét:

  1. Em sang thăm chị! Chị đã đến Hà Giang - nơi em đang cư trú. Chị thấy Hà Giang thế nào? Có nghèo và lạc hậu lắm không?
    Chúc chị luôn vui!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui vì Cường đến thăm, nhưng thú thật là chị chưa từng được đến quê em dù nghe nhiều, đọc nhiều về HG. Chị nghĩ các tỉnh miền núi phía bắc của mình nói chung là nghèo, mà đẫ nghèo thì khó tiếp cận với những tiến bộ của KHKT, nhưng ở những huyện vùng sâu vùng xa thôi chứ ở thị trấn, thị xã thì chị nghĩ bây giờ cũng phát trienr nhanh do có điều kiện tốt hơn.
      Chị từng ước được một lần đén thăm cao nguyên đá và phố cổ Đồng văn nhưng giờ thì chắc không có cơ hội.
      Cám ơn em đã đến và để lại lời bình

      Xóa
  2. Xin gửi 1 ngọn nến về đất mẹ quê hương Hà Giang mến yêu dành cho những liệt sĩ đã hy sinh vì tổ quốc vì biên giới tiền tiêu, chúc chị gái ngày mới an lành
    [img] http://3.bp.blogspot.com/-Lz3V02JnvxY/T2GtfrkoXsI/AAAAAAAARTM/y-7p-nrsRkE/s1600/0003.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [img]http://img1.imagehousing.com/1/30a3df214cb718a2958ebc663bceb4f3.gif[/img]

      Xóa
  3. Cám ơn LL về bài viết này. ST cũng lần đầu nghe nói về nghĩa trang Vị Xuyên! Mừng vì nghĩa trang được xây dựng khang trang và gìn giữ sạch đẹp...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình cũng thế. Thôi thì gọi là tưởng nhớ đến những người đã hy sinh để vong linh họ khỏi tủi vì bị quên lãng. tuy nhiên người đáng trách ko phải chúng ta.

      Xóa
  4. Xin được đặt một vòng hoa, dù là ảo, để tưởng niệm những Anh hùng liệt sĩ đã hy sinh để bảo vệ biên cương của Tổ quốc.
    [img]https://encrypted-tbn0.gstatic.com/images?q=tbn:ANd9GcQvMEn7gEsAL2bnz0f-DvioUhx0JY7234kIi95ObQ8VXvjC4Las[/img]
    Cảm ơn Ly Lan đã cho đọc bài này.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mong sao đừng bao giờ có chiến tranh nữa cô nhỉ!

      Xóa
  5. Chia sẻ cùng chị Ly Lan một bài viết rất ý nghĩa cho ngày 27/7 sắp đến. Xin nghiêng mình tri ân những người con ưu tú của Tổ quốc đã hy sinh thân mình để giữ gìn bờ cõi phía Bắc của Tổ Quốc trước dã tâm xâm lược của kẻ thù phương Bắc. Em chúc chị và gia đình vui khỏe.

    Trả lờiXóa
  6. Cuộc chiến ở phía Bắc mãi sau nầy em mới nghe nói đến,nhưng rất hạn chế,do em ở quê các phương tiện hầu như không đáng kể.Máy tính em cũng vừa mới sử dụng từ Tết tới nay thôi....Lần đầu em được biết đến Nghĩa Trang Liệt Sĩ Vị Xuyên đó chị à.Hết sức bàng hoàng....Em xin kính cẩn biết ơn những Anh Hùng Liệt Sĩ đã vì sự toàn vẹn chủ quyền đất nước,vì hạnh phúc nhân dân mà hy sinh.....Chúc chị an khỏe!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Quỳnh ở tỉnh nào, huyện nào trong Nam? Em mới sử dụng máy tính mà blog của em đẹp và ấn tượng thế. Chúc em nhiều thành công trong cuộc sống.

      Xóa
  7. THANH KINH TRI AN CAC ANH HUNG LIET SI

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tháng này ai cũng nghĩ về những người đã ngã xuông vì TQ. Nhưng hơn tats cả, ai cũng mong sao sự hy sing của các anh không vô ích.

      Xóa
  8. LL à, họ sợ Tàu, nên quên hết những ai hi sinh bảo vệ biên cương phía Bắc đấy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu rồi bác mới sang nhà, Bác có khỏe không? Mấy lần LL sang thăm bác mà chưa thấy bài mới. Bác giữ gìn SK nhá. LL khỏe nhưng chân đau(thần kinh tọa)đi lại khó khăn, không ngồi được nhiều.

      Xóa