Trang

Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

20 - 11 Nhớ về một người Thày



Không hiểu sao ngày nhà giáo năm nay mình lại nhớ nhiều về những người thày đã ra đi. Người mà mình kính yêu và gắn bó nhất là GS Nguyễn Thạc Cát. Mình cũng không hiểu sao thày lại có ngày tháng năm sinh trùng khớp hoàn toàn với cha mình. Và 2 người cùng ra đi vào tháng 6. Cha mình mất ngày 12-6 năm trước, thày mất ngày 1-6 năm sau. Có rất nhiều đồng nghiệp và học trò viết về tài năng và đạo đức của Thày, cũng có nhiều người làm thơ ca ngợi thày…Nhưng hôm nay tự dưng mình lại nhớ về một bữa cơm. Vâng, một bữa cơm gia đình gồm Thày (người ông và người cha) 2 đứa con là mình và Dương Bích Thủy (Con gái luật sư Dương văn Đàm) cháu là bé Thúc Dương (con trai của Thủy).
Hồi ấy là vào đầu những năm 80, mình đang làm NCS tại trường dưới sự hướng dẫn của Thày. Tuy đã gần bảy mươi, nhưng thày vẫn lên lớp, đến trường, còn mình thì thường xuyên đến báo cáo kết quả thực nghiệm với thày. Hàng ngày thày tự đi chợ nấu cơm. Có hôm sau giờ làm đến trình kết quả thực nghiệm, thấy thày dương “mục kỉnh” bới gạo nhặt sạn, mình cảm thấy buồn và nghĩ tới những chiều thầy ngồi ăn cơm một mình mà thương thày quá…
Căn phòng của thày không phải là hẹp đối với một người sống đôc thân, nhưng rất chật vì quá nhiều sách và rất bừa bộn, nhưng thày không cho ai dọn dẹp vì cứ mỗi lần dọn dẹp xong thì thày gặp rắc rối trong việc tìm tài liệu…
Hôm ấy cũng vào dịp 20-11 thày không làm việc mà chơi với bé Thúc Dương, còn mình và Thủy thì đi chợ nấu cơm. Bữa cơm hôm ấy rất đơn giản vì Thày ăn uống rất thanh đạm và cẩn thận. Mình không nhớ được là có những món gì, chỉ nhớ có món canh cải cúc nấu với thịt nạc băm mà thày rất thích. Ăn xong thày trò tráng miệng với vài thứ hoa quả gì đó mình cũng không nhớ nữa, chỉ nhớ là thày vui lắm. Thày bảo đã lâu lắm thày mới ăn nhiều cơm như thế. Bé Thúc Dương hồi ấy chừng 4-5 hay 6 tuổi gì đó, cứ đòi ông kể chuyện cổ tích. Mãi gần tối thì có mấy anh khóa 1 hay 2 đền thăm thày, bọn mình mới về.
Ngày nhà giáo năm nay lại sắp tới, Đã 5 năm nay mình không đến các thày vào dịp này vì điều kiện đi lại và sức khỏe. Nhưng công ơn và hình ảnh những người thày không bao giờ mờ nhạt trong tâm khảm của mình.
Nhân dịp này LyLan xin gửi tới các thế hệ thày cô giáo đã dạy dỗ đào tạo tôi cùng tất cả các nhà giáo đã từng và vẫn đang dứng trên bục giảng lời chúc sức khỏe và những điều tốt đẹp nhất.

8 nhận xét:

  1. Những kỉ niệm ấm áp của tình Thầy, Trò ha cô.
    Nhân ngày 20/11 cháu kính chúc Cô nhiều niềm vui.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Đọc com cô nhận ra cháu liền mà!
      Chúc XL cùng mẹ và gia đình luôn an lành!

      Xóa
  2. Những người thầy đáng kính và luôn tâm huyết với nghề chèo lái con đò kiến thức đưa các em học sinh sang sông luôn sống mãi trong lòng chúng ta chị gái nhỉ ? Mong thầy nơi xa thẳm vẫn mãi được các học trò yêu kính cẩn nghiêng mình

    Chúc chị gái của em sức khỏe, thảnh thơi bình yên chị gái nhé ! (~_~)

    [img] http://bloganhdep.net/wp-content/uploads/2014/10/thiep-chuc-mung-ngay-nha-giao-viet-nam-7.jpg [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn BD rất nhiều.
      Chúc em một tuần mới nhiều may mắn

      Xóa
  3. Một bữacơm đạm bạc với thày...nhớ mẫi...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thày mình, không lập gđ, đàn ông sống một mình về già rất tội ST ạ! Thày lại say mê KH nên việc cơm nước rất thất thường. Ngoài mình ra có một vài học trò khác của thầy cũng thỉnh thoảng đến ăn cơm với thày như vậy cho thày vui, ST ạ.

      Xóa
  4. Chị gái ơi chị Ngựa khỏe chị gái ạ, chị ấy ko có máy nên ko vào blog đó thôi, mà bây giờ chị ấy cũng lười vào spot rồi, chị ấy toàn còm trên phây búc thôi, chị yên tâm nha chị gái (~_~)

    [img] http://fo2.vicongdong.vn/imgContent/40/892150.Gif [/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế thì chị ko lo nữa, nhưng buồn vì ko vào FB của Ngựa được, BD ạ!

      Xóa