Trang

Chủ Nhật, 16 tháng 6, 2013

Tiếng chim hót trong bụi mận gai

Tiếng chim hót trong bụi mận gai

"Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và lao ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khổ khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi, và tiếng ca hân hoan ấy đáng cho cả sơn ca và họa mi phải ghen tị. Bài ca duy nhất có một không hai, bài ca phải đổi bằng tính mạng mới có được. Nhưng cả thế gian lặng đi lắng nghe, và chính thượng đế trên Thiên đình cũng mỉm cười. Bởi vì tất cả những gì tốt đẹp nhất chỉ có thể có được khi ta chịu trả giá bằng nỗi đau khổ vĩ đại... Ít ra là truyền thuyết nói như vậy".
Từ thời thơ ấu mình đã bị "bụi mận gai" ám ảnh khi xem bộ phim "Tiếng chim hót trong bụi mận gai". Thật ra một đứa bé lên 10 chẳng thể hiểu được thông điệp của bộ phim để mà nói thích hay không thích. Nhưng "bụi mận gai" quả thật kích thích trí tò mò đến tột đỉnh. Bởi ở quê mình, mận không bao giờ có gai cả. Ngay lúc đó đã có ý định phải tìm xem bụi mận có gai nó như thế nào...
Rồi năm tháng dần trôi, đứa bé trưởng thành đeo mang bao nhiêu mối lo toan đã quên bén "bụi mận gai" năm nào. Cho đến một ngày, một ngày đông se lạnh. Cô đơn. Đứa bé năm xưa lần giở lại những trang "The thorn birds" của nữ sĩ Colleen McCullough và chợt nhớ còn nợ bản thân một lời hứa. Hứa lớn lên sẽ tìm xem hình ảnh những bụi mận gai như thế nào.
Entry này để thực hiện lời hứa cho thời thơ ấu xa xăm mà bao nhiêu năm nay vô tình quên mất.
Thì ra mận gai là loài mận có gai thật chứ không phải hình tượng do nữ sĩ Colleen McCollough sáng tạo ra. Loài này có tên khoa học là Prunus spinosa, tên gọi khác là Blackthorn hoặc Sloe. Là loài mận hoang, hoa dễ nhầm với hoa mận (plum) , hoa đào (peach) nhưng quả thì lại dễ nhầm với quả Việt quất (Blueberry).T
Bài và anh: Sưu tầm trên mạng

14 nhận xét:

  1. Có con chim lao vào bụi gai, rồi ẩn mình chờ chết dưới lá xanh
    Hạnh phúc mỉm cười thấy tim mình dân tan trong máu đỏ
    Tình yê đăng quang
    Luật lệ chúa trời sụp đổ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Tình yêu đăng quang
      Luật lệ chúa trời sụp đổ!
      Hạnh phúc mỉm cười thấy tim mình dần tan trong máu đỏ

      Xóa
  2. Chị mắt toét chả thấy gai đâu mà chỉ thấy toàn hoa trắng như hoa táo đẹp cực kỳ. Cố đọc chữ của em bé tí tẹo căng mắt vừa đọc vư đoán mới ra. Hay thật ! Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị ơi, nếu chị dùng chuột có bánh xe thì đặt trỏ chuột vào trong bài rồi tay trái nhấn và giữ nút Ctrl, tay phải đẩy bánh xe ngược lên là chữ sẽ to lên khi nào vừa mắt thì thả tay nhấn Ctrl. cứ thế đọc thoải con gà mái à.
      Bài này em cop trên mạng về, điều chỉnh cỡ chữ không được đành để vạy chứ em cũng không đọc được chữ bé quá chị à.

      Xóa
  3. Được chết trong bụi mận gai đầy hoa như thế này cũng hay!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng sống mà ngắm nó còn thú vị hơn chị ạ. Câu chuyện theo triết lý sống:
      Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt
      Còn hơn buồn le lói suốt năm canh...

      Xóa
  4. Chào bạn.
    Ct cũng thế, nay qua entry này mới biết cây mận gai thế nào. Hoa thì quá tuyệt rồi, nở trắng cả đồi, không biết quả có ... xơi được không đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ở VN mình ko có loài mận này nên ít người biết. Nó có ở châu Âu một phần châu mỹ và vùng tây á. Quả mận gai ăn được đấy bạn ạ. nhưng mình cũng chỉ nghe nói thế thôi. Cám ơn bạn đẫ đến và để lại lời bình.

      Xóa
  5. Hiền Mai đã được đọc qua tác phẩm " Tiếng chim hót trong bụi mận gai" từ lâu lắm rồi, hôm nay mới biết được hoa của cây mận gai đẹp đến như vậy. Rất vui khi biết chị bên YuMe. Giờ rất mừng gặp chị lại ở đây.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào HM, như vậy là mình có duyên với nhau rồi, đến chơi luôn nhá. chào em, chúc an lành!.

      Xóa
  6. Ngày trước em đọc truyện ni rồi, mà hình như có phim nữa chị gái ạ, hay lắm, em mê truyện lắm hi hi
    Tuần mới thật nhiều sức khỏe nhé chị gái ơi ! (~_~)
    [img] http://i1184.photobucket.com/albums/z335/tranthuytruc1/pet/2325271odwf42vx72.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không biết con chim trong bụi mận gai thế nào, nhưng đôi chim của em thì rất dễ thương. Cám ơn em nhiều!

      Xóa
  7. Trong các bức ảnh hoa trên thì chỉ có 4 bức cuối cùng là hoa và bụi mận gai thôi chị Lan ạ, còn lại chúng là hoa mận thường đấy. Vì nhà em có cả 2 loại nên phân biệt được chị ạ.Còn các ảnh quả màu tím, đều là quả Việt quất / Blueberry/ chị ạ / nhìn lá của chúng là phân biệt được cây.

    Trả lờiXóa