Trang

Thứ Hai, 22 tháng 4, 2013

Anh con bác

  Chiều nay cháu đưa anh về rồi, buồn và thương anh  quá. Anh gọi ba mình là cậu ruột. Bây giờ chỉ còn mình anh là gần gũi thân thương mà lần này lên, anh già yếu đi nhiều . Tai thì điếc đặc luôn, dùng máy trợ thính cũng chỉ nghe lõm bõm mà thôi.
  Chị mất đã tròn ba mươi năm, gà trống nuôi con, khó khăn, thiêu thốn, nay 4 cháu đều phương trưởng, khá giả. Anh ở với cháu út tại TP Nam Định. TP mở đường, căn nhà trong ngõ của anh bây giờ trở thành mặt đường nhưng bị thấp xuỗng chừng nửa mét, cháu út xây lại nhà, anh lên ở với cháu cả. Những lần về thăm anh thấy anh lọ mọ một mình, con trai út đi làm, dâu út đi dậy học các cháu đi lớp, anh lại trở thành ô sin bất đắc dĩ. Tai điếc, chân chậm, mắt mờ, cả ngày như cái bóng. dờ dẫm nấu cơm nhặt rau...
 Ngày chị mất, cháu lớn học trung cấp an ninh vừa ra trường công tác tận Cao Bằng, cháu nhỏ nhất mới 4 tuổi. lúc đó anh là viện trưởng một quân y viện tại Ninh bình. Các cháu ở quê với bà ngoại. Bà ngoại mất, anh xin về hưu đưa các con ra tp Nam định. Căn nhà ở quê bán đi mua được miếng đất trong ngõ. Một số thương binh từng điều dưỡng tại viện anh giờ là thủ trưởng các đơn vị bộ đội lúc này được phép làm kinh tế, một số mở lò nung gạch ngói, vậy là đơn vị nào cũng chở gạch ngói lên cho, anh giữ lại đủ dùng còn dư bán lấy tiền mua vôi , xi măng và các vật tư khác. Đồng đội và các cán bộ, nhân viên của viện ra giúp xây cho mấy bố con ngôi nhà cấp 4.
Ngày chị còn sống, chị là cháu dâu mà mẹ mình yêu quý nhất họ. Chị được cả người lẫn nết. Chị cũng thương mình lắm. có lần lên chơi, trước khi ra về chị còn cố đi gánh đầy 2 thùng phuy nước cho mình. Ngày chị mất mình không về được vì lúc đó thông tin rất khó khăn. Khi về 49 ngày chị, mình gặp một cô y sỹ ở viện anh, sau này được biết cô ấy rất thương anh. Hồi đó cô ấy chừng ba mươi, ba hai gì đó. Anh có lẽ cũng quý mến cô ấy. nhưng ... đời vẫn có những chữ nhưng không lý giải được. Giờ cô ấy vẫn sống một mình tại Ninh bình. Các cháu nhà anh những năm trước vẫn vào thăm cô ấy và có ý muốn đón cô về cho bố nhưng hình như cả hai không ai muốn rời ngôi nhà của mình và thế là "anh một mình, em cũng một mình... hai nơi"
     Không biết anh có thể lên chơi được lần nữa không? Tiễn anh và cháu về rồi mình không làm được việc gì, cũng chả muốn vào mạng đọc tin tức như mọi khi, mở blog ra, ngồi nghĩ về anh và viết như để giải tỏa bớt nỗi buồn cứ chực trào ra...

27 nhận xét:

  1. Em gái tem nhà chị gái nhé ! Đọc bài viết của chị thương anh trai bà con của chị lắm lắm, gì chứ cảnh gà trống nuôi con thì khổ lắm phải ko chị, mong anh khỏe để còn thấy các cháu trưởng thành
    Chúc chị gái Ly Lan an lành nhé !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Các cháu của anh mình đều trưởng thành cả rồi BD ạ. Hiện anh có 8 cháu nội ngoại, 1 cháu rể.
      Vịt đang ở HN, nhưng chị bị đau thần kinh tọa không sang gặp vịt được. Chúc em an lành!

      Xóa
  2. Đọc bài viết cuả Lan mình lại liên tưởng đến cảnh gà trống nuôi con của bố mình,mẹ mất năm mình 9 t, một mình bố đi làm nuôi 8 người con,đứa bé nhất mới tròn 2 tuổi.Ba chị lớn chỉ học hết cấp 2 rồi đi làm.Sau giải phóng thủ đô bố cố gắng cho 5 đứa còn lại học tới đại học.Đến nay bọn mình đã trưởng thành,có điều kiện kinh tế thì bố mình đã mất lâu rồi...Ôi đọc bài của em chị lai ngậm ngùi thương bố...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. LL xin cám ơn chị HĐ sang chơi và đồng cảm. Chị HĐ rất HP vì có tận 9 ace còn LL chỉ có mỗi một mình, buồn lắm! vì vậy blog là nơi LL có các ace để giao lưu, mong chị HĐ đến chơi luôn nhé! Bây giờ xin phát biểu ý kiến cái đã, sợ thiệt khi được gọi là em mà. Vừa rồi sang nhà HĐ thấy Song Thu gọi HĐ bằng tên không mà ST và LL đồng trang lứa Như vậy thì LL hổng gọi chị đâu nhé! [img]http://lh6.ggpht.com/_u7a1IFxc4WI/TM-voiNIw2I/AAAAAAAAASw/aav2hwqeG0c/1.gif[/img]

      Xóa
    2. Chết ! thế thì xin lỗi vậy,thôi cứ gọi tên nhau cho thân mật nhé,chúc những ngày nghỉ vui vẻ đén chơi luôn bạn nhé.Chót gọi bằng em vì tưởng trẻ hơn,thôi nợ lần khác trả nhé.

      Xóa
    3. Có sao đâu, HĐ! Hồi còn YAHOO blog có nhiều vị U50 còn gọi mình là em vì thấy nic lylyn43 tưởng mình mới 43 tuổi mà, thích không!

      Xóa
  3. Chào chị. Bài viết của chị tình cảm lắm, thương anh quá chị nhỉ, gà trống nuôi con bao nhiêu năm, giờ lại làm "osin bất đắc dĩ" cho con cháu. Nhưng mà, thà vậy còn hơn, có con cháu bên cạnh để chăm sóc cũng là hạnh phúc , phải không chị.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất may là các cháu kể cả dâu rể đều rất ngoan và thương bố, thêm nữa các cựu chiến binh và bạn bè cũng quan tâm đến anh mình nên cũng đỡ. Cám ơn em đã chia sẻ.

      Xóa
    2. Đến được với nhau cũng do MỆNH TRỜI.Nói chung không nên sống cô đơn.

      Xóa
    3. Chị Đỗ Thị Lan nên bỏ cái cài đăth "PHÊ DUYỆT NHẬN XÉT" của bạn bf đi nhé.

      Xóa
  4. LLL viết chân thật lắm, tình cảm dành cho anh thật đáng quý! Chắc chị dâu của LL hiền thục và quá lớn trong anh. Con người ta vẫn thế! Giá anh bớt đi chút thương nhớ, tìm hanh phúc mới thì đỡ biết bao!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị dâu mình đúng là rất tuyệt vời, mình nghĩ anh mình khó mà tìm được người thứ 2 như chị ấy, rồi các cháu còn nhỏ, anh sợ các cháu khổ ST ạ!.

      Xóa
  5. Người đàn ông ở vậy nuôi con như anh họ của em thật là quý hiếm!
    Số phận của anh vất vả quá, đáng để em thương anh ấy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em là con một, với em anh ấy chả khác gì anh ruột. Hồi còn trẻ, chuyện gì em cũng kể với anh ấy và bao giờ anh ấy cũng khuyên bảo em với trách nhiêm của một người anh trai chị ạ. Bây giờ em còn thương anh ấy vì cách đây dăm năm anh em đã suýt chết, phải đặt 3 ống sten ở động mạch vành. Vậy mà đêm nằm một mình ở nhà trên, có chuyện gì xảy ra có khi các cháu biết thì muộn chị ạ.

      Xóa
  6. Chúc anh nghỉ lễ an lành
    Để cho nụ cười mãi nở trên môi (~_~)
    [img] http://www.desicomments.com/dc1/11/158223/158223.gif[/img]

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. ám ơn em nhiều
      [img]http://www.desicomments.com/dc2/01/174002/1740021.jpg[/img]

      Xóa
    2. NÃY EM ĐỀ SAI ĐỊA CHỈ NÊN CHỊ KHÔNG THỂ TÌM "Vầng Nhật Nguyệt" được.

      http://vangnhatnguyet.blogspot.com/

      Xóa
  7. Mỗi lần nàng Vịt đi đâu hay ra HN, cả làng biết, em sợ, khiếp thật chị ạ hi hi , người nổi tiếng có khác

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. [img] http://www.freeimagehosting.net/uploads/00cfafc75f.gif[/img]

      Xóa
  8. Cảnh già ai cũng vậy, buồn thật, nhất là lúc ốm đau LL ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em không mở được blog của bác, chỉ mở được google thôi.

      Xóa
  9. Em chào chị! Đọc bài viết mà cứ thở dài, thương quá! Cũng may mà con cái có hiếu nên an ủi phần nào. Chia sẻ cùng chị. Chúc chị những ngày nghỉ lễ sum vầy...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Những ngày mọi người nghỉ lễ thì chị lại không được nghỉ. Khách khứa, con cháu...hết ngày em ạ. Nhưng nếu ngày nào cũng chỉ 2 cái thân già thì lại buồn, thế đấy! Nhưng nói chung tuổi già thật đáng chán!

      Xóa
  10. Số phận mà, tránh sao được nỗi buồn của cuộc đời. Nhiều lúc gần đất, xa trời mọi người bảo chị ở một mình nguy lắm. Nhưng số mình độc thân mà. Thôi , mong sao lặng lẽ ra đi không phiền ai là mát mẻ rồi.
    Nhân 2 ngày lễ chúc LL vui, khoẻ và đi chơi thăm người nhà, người thân , bạn bè thật nhiều. Mấy ngày nay chị khó chịu lắm, H/A, tim mạch không ổn định nên chẳng muốn đi đâu, làm gì. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ông anh trên đây của em bệnh tim mạch nặng lắm. Gần đây em mua một sp của HERBALIFE cho anh em dùng, anh ấy bảo tốt lắm chị ạ.
      Em thì chả đi đâu được, vì những ngạy nạy thường các cháu về tập trung cho vui. Mặt khác dạo này bệnh tkt của em nặng lên, đi lại khó khăn lắm.
      Mong chị khỏe và vui!

      Xóa
  11. Chị là người sống tình cảm, nặng lòng với người thân và cả với mọi người nữa. Em thích đọc bài viết của chị Lý Lan lắm.

    Trả lờiXóa
  12. Chị bị thần kinh tọa lâu chưa? Vừa rồi, em có đi chữa bệnh miễn phí bằng Thiết bị y tế vật lý trị liệu đa năng MPT8-12 do Viện Khoa Học và Công Nghệ Quân Sự Việt Nam sản xuất. Sau 5 ngày dùng máy, bệnh viêm xoang mũi của em thuyên giảm rõ rệt. Máy bán với giá 3.900.000 đồng. Em không mua vì chưa đủ tiền. Máy chữa được nhiều bệnh, trong đó có đau thần kinh tọa, thoái hóa, vôi hoá cột sống,thoát vị dĩa đệm, đau mỏi gáy, tê bại tay chân. tiểu đường, tim mạch, huyết áp, gout, rối loạn tiền đình, giảm mỡ dư thừa, mỡ máu, tải độc gan,phụ khoa, hắc lào, zzoona thần kinh, eczema, viêm mũi, viêm xoang, viêm họng, các bệnh về mắt, hồi phục thần kinh cơ bắp, tăng cường trao đổi chất, đau dạ dày, đường ruột, u sơ tiền liệt tuyến, u sơ tử cung... Báo cáo viên cho biết máy đang được một số bệnh viện lớn mua về để điều trị cho bệnh nhân như BV Y học dân tộc TP.HCM... Chị thử hỏi thăm ngoài đó BV nào có máy này thì đến để chữa bệnh. Dịa chỉ : Số 17, Hoàng Sâm, P. Nghĩa Đô, Quận Cầu Giấy, Hà Nội. ĐT: 069516147. Hotline: 096 939 0318. Mong chị mau khỏi bệnh.

    Trả lờiXóa