Trang

Thứ Ba, 26 tháng 2, 2013

Viết nhân ngày thầy thuốc Việt Nam

BÁC SĨ TÔN THẤT BÁCH
Câu chuyện diễn ra cách đây gần 20 năm rồi. Lúc đó, miền bắc chưa có BV nào mổ tim bẩm sinh cho trẻ em. Tôi có người em họ xa, đi bộ đội về, mài gần bốn mươi mới lấy vợ và sinh được một cháu gái. Cháu rất xinh nhưng yếu ớt, năm lên 6 đi học cháu bắt đầu bị ngất và những cơn ngất cứ ngày càng mau hơn. Cháu bị tim bẩm sinh.
Lúc bấy giờ một ca mổ tim tại SG chi phí khoảng 20 triệu, chưa kể tiền đi lại, ăn ở tại Sài Gòn. Vào giữa những năm chín mươi với 2 vợ chồng đều là công nhân thì 20 triệu là số tiền không thể có dù là trong ý nghĩ.
            Mẹ cháu buồn lo đến mất ăn, mất ngủ vì 2 vợ chồng lấy nhau muộn, chỉ sinh được có một mình cháu. Thế rồi không biết nghe ai mách, mẹ cháu tìm đến Bác sĩ Tôn Thất Bách, lúc đó là Viện trưởng viện tim quốc gia tại Hà Nội.
            Không quen biết, không người giới thiệu, mẹ cháu cứ liều tìm đến chỗ làm việc của Bác sĩ. Người y tá hỏi:
-        Chị có hẹn của Bác sĩ không?
-        Dạ không!
-        Vậy thì không gặp được, Bác sĩ bận lắm.
-        Nhưng…
-        Không nhưng gì cả, đấy là nguyên tắc!
Mẹ cháu bật khóc. Lúc đó đã gần hết giờ làm việc. Bỗng cửa phòng Bác sĩ mở ra và Bác sĩ sách cặp ra về. Thấy thế, Bác sĩ hỏi:
-        Có chuyện gì vậy?
Mẹ cháu quỳ sụp dưới chân Bác sĩ:
-        Xin bác sĩ cứu con cháu vơi!
Bác sĩ nâng mẹ cháu dậy ôn tồn:
-        Vào đây, vào đây, nào có chuyện gì chị bình tĩnh noi tôi nghe!
-        Da. Con cháu…con cháu,,,
Mẹ cháu lúng túng run run.
Bác sĩ rót nước mời uống và nói:
-        Chị cứ bình tĩnh nói tôi nghe, cháu làm sao, cháu đang ở đâu?
Bấy giờ mẹ cháu mới bình tĩnh trình bày về bệhn tật của con và hoàn cảnh gia đình.
Bác sĩ bảo đưa cháu đến BV, Bác sĩ khám xong rồi lấy một tờ giấy viết mấy dòng và bảo mẹ cháu đưa cháu vào TP Hồ Chí Minh ngay.
            Thế là vợ chồng thu xếp đưa con đi với số tiền anh em họ hàng giúp được gần chục triệu. Sau gần một tháng nằm tại viện tim Sài Gòn, cháu đã được phẫu thuật tim miễn phí và trở về tiếp tục đi học, khỏe mạnh.
            Mẹ cháu lại đến tìm Bác sĩ với chút quà mọn để cám ơn nhưng Bác sĩ nhất định không lấy và lại dặn mẹ cháu đưa cháu đến để Bác sĩ theo dõi tiếp.

Câu chuyện mẹ cháu kể lại khi đưa cháu đến chơi nhà tôi cứ in hằn trong tâm trí tôi hình ảnh một người thầy thuốc đúng với nghĩa “LƯƠNG Y NHƯ TỪ MẪU”


8 nhận xét:

  1. Y khoa của mọi quốc gia trên thế giới ngày nay có “Lời Thề Hippocrates” cho các bác sĩ tuyên thệ khi vào nghề. Ở Việt Nam còn gọi là “Lời thề Y đức”.
    Nhân ngày thầy thuốc VN chúc các bác sĩ luôn thực hiện được Lời thề y đức để cứu chữa các bệnh nhân như các bác sĩ trước đây đã từng làm!

    Trả lờiXóa
  2. LL có nhớ cháu Nhàn con anh Lộc không ? Cháu bị ôtô chẹt ở gần nhà A1 ấy mà, cũng đó bs Tôn Thất Bách mổ đấy. Mẹ chị và cháu Nhàn tình trạng giống hệt nhau, mẹ chi trước mấy chục năm, vậy mà 2 cha con đều mổ xong cùng lắc đầu. Chị nói với chị Ngà là bs Tôn Thất Bách không nói, nhưng chắc không qua được. Con Ly nhà chị nhờ bs Bách quyết định không khâu gân khi bị bố nó đèo cho chân vào lốp xe đứt gân như sơ mướp. Chị khẩn cầu : " Nhờ anh tự tay khâu cho cháu ". BS Bách nhìn cháu, nhìn chị, chửi tục bố nó 1 câu rồi nhìn chị trả lời:" không khâu được đâu nhé. Khâu sẽ THỌT. Rửa sạch, đắp cẩn thận, chính xác vào." Vậy may sao bây giờ cháu không thọt. Chị ơn bs Bách lắm. Chào !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Em đọc bài chị viết về chị Nhạn, ước gì bây giờ mình có được lấy 30% Y ĐỨC của ngày xưa thôi chị nhỉ!

      Xóa
  3. Những người bác sĩ tài danh như BS Tôn Thất Bách và Tôn Thất Tùng mãi là niềm vinh hạnh cho y đức nước nhà chị gái nhỉ ? Những người thầy thuốc chân chính như thế mãi được công chúng tôn vinh và quý trọng, đọc bài của chị em gái rưng rưng nước mắt đấy vì em gái đã trải qua 1 thời gian mổ tim cho bé út của em, cháu bị tim bẩm sinh khi em sinh cháu ra chị ạ ! Đến 2 tuổi em vô TƯ Huế mổ cho cháu, nay cháu đã khỏe bình thường rồi chị ạ ! Có lẽ cuộc đời của mỗi con người ko nên gặp bác sĩ là hạnh phúc nhất phải ko chị gái
    Ngày mới an lành chị gái nha !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cầu mong cho các bé chẳng may bệnh tật gặp được những người thầy thuốc có lương tâm và năng lự như BS Bách.
      Chúc mẹ con em khỏe - vui nhé!

      Xóa
  4. Đọc bài của LL cảm động không cầm được nước mắt! Kính phục người bác sỹ tài năng nhân hậu và cảm phục người mẹ đã vì con mà làm tất cả!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nhưng người tài đức như BS Bách thì sao ông trời lại bắt đi sớm thế ko biết! Còn người mẹ nào mà chả lết lòng vì con hả ST!

      Xóa