Trang

Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Tình bạn lớn giữa Đại tướng với nhà thơ Huy Cận

Trong entry ngày 30 -9 vừa qua (http://lylan43.blogspot.com/2013/09/cuoc-hoi-ngo-sau-50-nam.html) tôi kể về cuộc hội ngộ bất ngờ với cô giáo cũ, từ lần gặp gỡ ấy, cô trò thường xuyên điện thoại thăm hỏi nhau. Hôm nay cô gọi cho tôi thông báo về một bài viết trên báo "Nông nghiệp" có hình cô trong buổi đi viếng Đại tướng và nói là cô không tưởng tượng được là mình lại còng đến như thế. Tôi tìm bài báo đọc và lại được biết thêm một câu chuyện vể Đại tướng. Thật là một Con người nghĩa tình sau trước thủy chung.
Hoàng Anh   -Thứ Sáu, 11/10/2013, 9:23 (GMT+7)
Sáng 10/10, một người đàn bà lưng đã còng, tuổi đã cao vào thăm nhà Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Người đàn bà đó là Trần Lệ Thu (77 tuổi), vợ cố nhà thơ Huy Cận. Trong ký ức bà Thu, vị Đại tướng anh hùng và chồng bà có một tình bạn lớn.
Bà Thu đến thăm nhà Đại tướng cùng con trai Cù Thu Anh. Trên tay bà có một lá thư tự tay viết gửi cho Đại tướng. Hành động có phần hơi đặc biệt, nhưng với vợ nhà thơ Huy Cận, bà có lý lẽ riêng: “Lúc nhà tôi mất, anh Văn vì lý do sức khỏe nên không trực tiếp đến tiễn đưa. Đại tướng gửi cho ông Cận một lá thư. Bức thư ấy đến nay tôi còn giữ. Chính vì vậy, hôm nay tôi cũng viết một lá thư gửi anh Văn, thay cho lời tiễn biệt anh ấy về cõi vĩnh hằng”.

Bà Trần Lệ Thu đến viếng Đại tướng Võ Nguyên Giáp vào sáng qua
Xen giữa những lời tiễn đưa, đau xót, tiếc thương vô hạn, lá thư của bà Trần Lệ Thu còn có cả những câu thơ:
Một đời vì nước vì non
Nghìn năm dân tộc mãi còn lưu danh
Cảm xúc ấy chỉ là những chia sẻ của một con người Việt Nam dành cho Đại tướng, còn với tình cảm riêng tư, bà Thu muốn nhắc đến một Đại tướng của lòng nhân văn, về đạo làm người. “Từ xưa đến nay, với riêng gia đình tôi, anh Văn là một tấm gương để vợ chồng tôi soi vào đó dạy các con về đạo làm người. Lúc ông nhà tôi còn sống, vẫn thường kể cho vợ con nghe về một câu chuyện. Đó là khi cả anh Văn và ông Cận còn ở chiến trường Việt Bắc. Anh Văn là Đại tướng Tổng Tư lệnh, ông Cận làm Tổng Thư ký hội đồng Chính phủ.
Một bận, Đại tướng đi công tác bằng ngựa ở bên này suối, thấy ông Cận ở bờ bên kia, một số anh em trong đoàn đề nghị Đại tướng cứ cưỡi ngựa mà qua, nhưng anh Văn đã không làm vậy. Anh xuống ngựa, xắn quần lội suối sang gặp ông Cận. Sau này ông nhà tôi vẫn thường nói, cho dù làm ở bất kỳ vị trí nào, nếu trân trọng và quý mến anh em được như anh Văn thì người khác cũng trân trọng mình như thế”.
Kể xong câu chuyện ấy bà Thu rơi nước mắt, nghẹn ngào không nói được nữa. Anh Cù Thu Anh, con trai nhà thơ Huy Cận lấy tập sách có tựa đề “Hồi ký song đôi” lật đến trang có bức ảnh nhà thơ Huy Cận chụp cùng Đại tướng Võ Nguyên Giáp, với dòng ghi chú: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhà thơ Huy Cận trong lễ trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật đợt I tại Phủ Chủ tịch - 30/11/1996”.
Anh Thu Anh cũng nói rằng, ngoài công việc với đất nước, mỗi người công tác ở một lĩnh vực khác nhau nhưng ở góc độ nhân văn, góc độ con người thì Đại tướng và nhà thơ Huy Cận thực sự là những người bạn lớn. Thời điểm Huy Cận giữ cương vị Bộ trưởng trong Chính phủ lâm thời của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa còn Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Bộ trưởng Bộ Nội vụ, có một kỷ niệm mà sau này, trong nhiều cuộc trò chuyện về đề tài đất nước, nhà thơ Huy Cận thường mang ra kể. Thậm chí còn viết thành sách.
Trong bài viết “Tham gia hội nghị trù bị Đà Lạt”, nhà thơ Huy Cận được ban tổ chức bố trí ngủ chung phòng với Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Bài viết có đoạn thế này: “Mở đầu, hai trưởng đoàn, ông Nguyễn Tường Tam và Max André nói lời khai mạc. Vào cuộc là vấn đề Nam Bộ đầy sôi nổi, căng thẳng. Đồng chí Võ Nguyên Giáp phát biểu mạnh mẽ, khẳng định Nam kỳ là bộ phận không thể chia tách của Việt Nam.
“Máu của máu Việt Nam, thịt của thịt Việt Nam”; có lúc quá xúc động, anh ràn rụa nước mắt, cả hội nghị im lặng, tôn trọng tình cảm của anh. Trong lúc giải lao, Mesmer (chính trị gia người Pháp - PV) đến bắt tay anh Giáp tỏ vẻ khâm phục và nói: “Lúc nãy tôi muốn đứng về phía anh”. Anh Hoàng Xuân Hãn và các anh khác trong đoàn ta nói bồi thêm về lập trường “Nam bộ là đất Việt Nam”.
Câu chuyện này ăn sâu vào tiềm thức nhà thơ Huy Cận, bà Thu và anh Cù Thu Anh.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhà thơ Huy Cận
Để độc giả chi tiết hơn về tình bạn lớn giữa Đại tướng Võ Nguyên Giáp và nhà thơ Huy Cận, tôi xin trích ra đây bức thư mà Đại tướng viết ngày nhà thơ Huy Cận mất.
“Anh Cận ơi. Sao anh ra đi đột ngột thế? Anh còn nhớ lần đầu chúng ta quen nhau là ở Tân Trào, vào những ngày Đại hội Toàn quốc.
Lúc bấy giờ, anh đã là nhà thơ lớn, anh là người rất sớm đã tác động phong trào Thơ mới, và cũng rất sớm hướng phong trào về con đường cách mạng. Từ đó, những bài thơ của Huy Cận nở rộ liên tục, kết hợp lãng mạn với hào hùng. Và cứ thế nở rộ liên tục, nhất là từ những lúc đất nước ngày càng đổi mới. Huy Cận là nhà thơ của những mối tình lớn và của những chiến công lớn.
Mặc dù tôi không phụ trách lĩnh vực văn hóa, nhưng quan hệ giữa anh với tôi vẫn luôn gần gũi, thân mật. Tôi còn nhớ, hôm ấy cùng nhau trở lại Tân Trào, làm cùng nhau hai câu thơ, mỗi người làm một câu:
Xuất phát về Nam mới độ nào
Hôm nay cùng trở lại Tân Trào
Tôi muốn nói: Huy Cận không những là một nhà thơ lớn, Huy Cận là một đảng viên trung kiên. Do vậy, tình bạn giữa tôi và Huy Cận thật là sâu đậm.
Anh Cận ơi. Anh ra đi, nhưng khối lượng “Thơ Huy Cận” vẫn còn đó. Với đồng chí, với bạn bè, với nhân dân. Trong giờ phút đau thương vô hạn, tôi xin có lời chia buồn với gia đình anh, những người thân thuộc của anh, và đồng thời chia buồn với các bạn thơ của anh. Chúc anh an giấc ngàn thu.
Nhớ anh mãi”.
Xuân Ất Dậu 2005
Người bạn thân tình của anh
Ký tên Võ Nguyên Giáp
Do tuổi cao, sức yếu nên Đại tướng không thể trực tiếp đến viếng nhà thơ Huy Cận. Bức thư ấy được bà Đặng Bích Hà và cô Võ Hồng Anh đưa đến lễ tang giao tận tay bà Trần Lệ Thu. Bà Đặng Bích Hà và cô Võ Hồng Anh cũng ghi trong sổ tang nhà thơ Huy Cận thế này: “Thay mặt gia đình ghi sổ tang: “Thay mặt toàn thể gia đình Đại tướng Võ Nguyên Giáp, xin gửi gia đình nhà thơ Huy Cận lời phân ưu thống thiết. Kính gửi anh, nhà thơ, nhà cách mạng lời chào vĩnh biệt”.
http://nongnghiep.vn/nongnghiepvn/72/11/11/116265/Tinh-ban-lon-giua-Dai-tuong-voi-nha-tho-Huy-Can.aspx

20 nhận xét:

  1. Những tình cảm của Đại tướng với nhà thơ Huy Cận thật cảm động chị gái à, hôm qua em xem lại chương trình ca nhạc về Đại tướng, chứng kiến những người đã từng gặp Đại tướng kể lại tình yêu của Đại tướng, em cứ rưng rưng mãi chị gái à, nhất là các chị nữ công binh thép, chị đọc trang này chị gái nhé ! Chúc chị gái ngày mới an lành

    http://dantri.com.vn/xa-hoi/nu-cong-binh-thep-ke-ve-mon-qua-quy-hon-vang-cua-dai-tuong-787707.htm

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị xem bài viết em giới thiệu rồi. Tấm lòng của Đại tướng thật đáng quý.
      Cám ơn em!

      Xóa
  2. Đọc bài này lại được biết thêm một câu chuyện về Đại tướng, về một nhân cách lớn, về tình bạn sâu sắc của Người. Những câu chuyện về Đại tướng còn kéo dài bất tận, người ta chưa thể kể ra, viết ra hết được. Cảm ơn LyLan.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Trong bức ảnh chụp Đại tướng đến thăm trường internat ở blog chị T Nga em nhận ra cả cô và thầy Cường.
      Cô khỏe không ạ? Mấy hôm nay em bận quá, nay mới xem blog và cũng quên luôn cả 20-10 của giới monhf cô ạ.

      Xóa
  3. Cám ơn LL đã cung cấp những câu chuyện về tình cảm thân thiết giữa Đại Tướng và nhà thơ Huy Cận để cùng hiểu về cốt cách của một con người.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Một người bình thường sau khi từ giã cõi đời chỉ còn gia đình và ít người thân nhớ đến, Còn những người như ĐT sẽ còn được nhắc đến nhiều đời con dân đất Việt HĐ nhỉ!

      Xóa
  4. Trời ơi! Lâu không gặp bà Trần Lệ Thu, bây giờ lại bị già còng lưng như thế này ư? Bà thu hay sang chơi với chị dâu của chị thời chị ở Lò Đúc.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bức ảnh này chụp từ phía trước trông còn đỡ còng đấy chị ạ, nhìn nghiêng trông lưng bà gấp như một chữ V ấy chị ạ. Nhưng gương mặt vẫn đẹp và không già lắm đâu, tiếng nói vẫn sang sảng đầy sức sống.
      Chị đi lại tốt hơn nhiều không? Em có tiến bộ hơn nhưng vẫn chưa đi được trên 300m.

      Xóa
  5. ÔX của ST là học sinh của cô Thu hồi học chuyên tu NN để đi Nga. ST vẫn nhớ hình ảnh cô. Lúc đó cô cao lớn lắm...Chắc là lưng cô bị còng do xương cốt và tuổi già...Trông thật tội. Nhưng cô vẫn minh mẫn lắm và đã có cuộc sống hạnh phúc cùng nhà thơ CHC ...Chúc cô sức khỏe để sống lâu hơn với chúng ta...Cám ơn LL.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Mình đã chuyển lời thăm hỏi của ST tới cô rồi. Cô bị loãng xương quá nặng mà không biết nên bây giờ thành cố tật không chữa được nữa ST ạ.

      Xóa
  6. NGƯỜI VĨ ĐẠI SẼ CÓ NHỮNG TÌNH BẠN VĨ ĐẠI! EM NGHĨ VẬY

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Suốt tuần vừa rồi chị bận quá, 2 hôm vừa rồi lại khách khứa liên miên. Chị cũng không phải làm lụng gì đâu, nhưng thời gian nghỉ ngơi và nếp sinh hoạt bị đảo lộn nên mệt lắm.nhưng vui. về già mà cô quạnh thì còn chán hơn là bận bịu phải ko T?

      Xóa
  7. Chị Ly Lan có những tư liệu về đại tướng Võ Nguyên Giáp rất quý giá. Cảm ơn chị đã cung cấp cho mọi người thêm những tư liệu hay vể Đại tướng.
    Chúc chị luôn vui khỏe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chị vẫn sang em, đọc mấy bài viết về mẹ của em mà cứ dàn nước mắt, chẳng viết được com nữa. Vừa thương mẹ, thương em, vừa nhớ mẹ chị, cụ mất đến nay là chín năm 6 tháng rồi...Mong mẹ chóng bình phục để sống an lành vui khỏe với con cháu!

      Xóa
  8. Vè nhà ít ngày rồi, LL khỏe không?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Bác đi chơi lâu thế, ở chỗ Linh Chi à?
      LL vẫn khỏe bác ạ, chỉ đau chân thôi, nhưng cũng chán lắm, khg đi đâu xa được, cũng ko ngồi được lâu nên lười viết và cũng ít đi thăm bạn bè. Xin mọi người thông cảm ạ.

      Xóa
  9. Em dạo ni đau chân giống chị rồi, hì hì, em bị căng cơ thì phải, đi cà nhắc rứa, chúc chị khỏe, vui vẻ, bình yên chị gái nhé ! (~_~)

    Em gái voi Bản Đôn nì !
    [img] https://fbcdn-sphotos-h-a.akamaihd.net/hphotos-ak-ash4/s261x260/1378711_407259076068833_329978861_n.jpg[/img]

    Trả lờiXóa
  10. Chả thấy voi đâu!
    BD đi khám bệnh đi, lúc đầu chị cũng đau như căng cơ đấy nhưng giờ là thần kinh tọa. Căng cơ thì chỉ cần tập bài tập căng cơ là khỏi, nhưng TKT thì phải châm cứu kết hợp thuốc bắc và vật lý trị liwwuj mà cũng chỉ đỡ thôi chứ ko khỏi được đâu!

    Trả lờiXóa
  11. Già, ốm yếu, kém đi là bình thường LL à, ta chỉ mong toi nhanh đỡ khổ!

    Trả lờiXóa
  12. Mong cũng không được bác ạ. Thôi thì đành cứ phải trả cho hết nợ đời vây.

    Trả lờiXóa